Từ chối bồi thường bảo hiểm do lỗi lái xe uống rượu

Thời gian qua, liên tiếp xuất hiện thêm nhiều phản ứng của khách hàng về việc nhà bảo hiểm chậm chi trả bồi thường bảo hiểm.

Câu chuyện trên quá cũ nhưng một điều mà không phải ai cũng tường tận đó là không phải trường hợp nào, việc chậm trễ cũng đều do lỗi của nhà bảo hiểm. Có nhiều trường hợp, việc chậm trễ, hoặc bị từ chối bồi thường là xuất phát từ phía khách hàng cùng những người có liên quan nên dẫu có muốn chi trả, nhà bảo hiểm cũng đành “lực bất tòng tâm”.

Đơn cử như vấn nạn uống rượu bia khi tham gia giao thông không những bị xã hội lên án rất mạnh mẽ sau hàng loạt tai nạn nghiêm trọng xảy ra gần đây mà còn thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm xe cơ giới hiện hành nên mặc dù lái xe đã tử vong, dẫu thương cảm nhưng nhà bảo hiểm vẫn buộc lòng từ chối.
Dù sau đó, chủ xe đã liên tục tìm đến trụ sở nhà bảo hiểm để gây sức ép, thậm chí cung cấp các thông tin không chính xác về việc giải quyết bồi thường của nhà bảo hiểm lên phương tiện truyền thông, mạng xã hội nhưng nhà bảo hiểm cũng phải chấp nhận, chỉ còn cách nói chuyện với họ bằng lý lẽ và có chút hỗ trợ nhân đạo đối với người lái xe không may mắn.

Vấn nạn uống rượu bia khi lái xe cần bị lên án


Còn với những trường hợp thời gian xem xét hồ sơ bồi thường bị kéo dài so với quy định theo đúng cam kết trong hợp đồng đã ký không phải lúc nào cũng do lỗi của nhà bảo hiểm cố tình chây ỳ mà là bởi còn chờ kết quả điều tra của các bên liên quan, trong đó có cơ quan công an.
Đơn cử mới đây, sau khi bị tổn thất ngày 06/04/2020 tại Km 1545+500 QL1A thuộc xã Tân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận, xe ô tô BKS 51D60268 đã được nhà bảo hiểm là Bảo hiểm Vietinbank (VBI) giám định tổn thất vào ngày 04/06/2020, ước tổn thất 1.269.295.000 đồng.

Ngày 10/08/2020 Văn phòng miền Nam của VBI nhận được hồ sơ vụ tai nạn của Công an huyện Ninh Hải, Ninh Thuận. Căn cứ xác nhận của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Ninh Hải về vụ tai nạn, thì khi xảy ra tai nạn lái xe Trần Minh Phụng có nồng độ cồn 7,24mg/100ml máu, thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm xe cơ giới hiện hành. Do đó, VBI buộc phải từ chối bồi thường đối với trường hợp khách hàng này dù rất muốn chia sẻ khó khăn.

Tại nhiều công ty bảo hiểm, theo ghi nhận của người viết, ngoài việc không chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp người điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn cao trong máu thì nhà bảo hiểm còn từ chối bồi thường nếu người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nhà bảo hiểm cũng không chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp như hành động cố ý gây thiệt hại của Chủ xe, người điều khiển xe ô tô, những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu, chiếm hữu, khai thác, sử dụng xe ô tô, thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm; Xe ô tô không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ theo quy định của pháp luật hiện hành trừ trường hợp có thỏa thuận khác phù hợp với quy định pháp luật bằng văn bản giữa Chủ xe và công ty bảo hiểm.
Trường hợp người điều khiển xe ô tô không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe ô tô bắt buộc phải có Giấy phép lái xe... cũng bị từ chối.

Theo các công ty bảo hiểm, đây là những điều khoản mà người tham gia bảo hiểm xe cần nắm rõ, đọc kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi cho chính mình, tránh trường hợp xảy ra mới ngớ người ra la làng rằng nhà bảo hiểm nuốt lời, rồi lại đi trách nhà bảo hiểm vô trách nhiệm, khiến người tham gia bảo hiểm khổ sở đi đòi quyền lợi.
Theo chuyên gia bảo hiểm Đỗ Hồng Sơn “Căn cứ vào Hợp đồng bảo hiểm đính kèm bộ quy tắc điều khoản loại trừ (đã được gửi đến khách hàng trước đó) của hầu hết công ty bảo hiểm, dù tỷ lệ nồng cộ là bao nhiêu, cao hay thấp thì người điều khiển xe sử dụng nồng độ cồn đều bị từ chối bảo hiểm”

VBI

Tin liên quan

Hotline: 19001566