News Insurance News

Reduce anxiety employee "jump ship"

04/07/2014

Mức lương cơ bản cao có thể thu hút nhân nhân viên mới, nhưng sẽ không thể giữ chân họ và có thể sẽ không mang lại lợi ích tốt nhất.

alt

Có rất nhiều lý do dẫn đến mức độ gắn bó với công ty thấp, nhưng một nguyên nhân quan trọng là sự khác biệt ngày càng tăng giữa mong muốn của nhân viên và của các công ty. Thông tin tổng quát từ Cuộc khảo sát Hiệu quả nguồn nhân lực tại châu Á-Thái Bình Dương năm 2011 của Price waterhouse Coopers Saratoga (PwC) cho thấy, triết lý trả lương và cơ cấu đãi ngộ để giữ chân nhân tài đang ngày càng thay đổi. Mức lương cơ bản cao có thể thu hút nhân viên mới, nhưng không thể giữ chân họ và có thể sẽ không mang lại lợi ích tốt nhất. Mức lương cơ bản cao mới chỉ dừng lại ở việc thu hút nhân tài. Yếu tố quyết định để nhân tài có gắn bó lâu dài với một doanh nghiệp hay không phụ thuộc khá nhiều vào chế độ phúc lợi tăng thêm cho nhân viên.

Theo một số khảo sát về nguồn nhân lực tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải vấn đề tương tự trong việc quản lý nguồn nhân lực. Khảo sát cho thấy, 75% công ty tại Việt Nam mong muốn phát triển đội ngũ lao động thêm 20% trong những năm tới, nhưng lại phải đối mặt thường xuyên với việc nhân sự thay đổi, đặc biệt là lực lượng lao động thuộc thế hệ trẻ đang chiếm trên 50% lực lượng lao động Việt Nam. Nhiều công ty còn thiếu các chiến lược dài hạn trong việc quản lý nguồn nhân lực, trong đó các chính sách đãi ngộ tăng thêm phù hợp như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, tai nạn cho nhân viên và người thân trong gia đình của họ có vai trò đặc biệt quan trọng.

Thực tế, loại hình bảo hiểm phúc lợi nhân viên đã được áp dụng thành công tại châu Âu và các nước có nền kinh tế phát triển từ lâu, nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Đến nay, mặc dù chưa có thống kê về số lượng các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam thường xuyên mua bảo hiểm phúc lợi cho nhân viên, nhưng thị trường này đang có những chuyển động tích cực. Thông tin từ Generali Việt Nam, công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tại thị trường Việt Nam được Bộ Tài chính cấp phép cung cấp bảo hiểm phúc lợi cho nhân viên và người thân trong gia đình từ tháng 10/2011 cho thấy, kết quả khá khả quan. Hiện nay, số lượng thành viên được bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm rủi ro tử vong và tai nạn với Generali Việt Nam đã lên đến hơn 7.700 người, bao gồm nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước và những người phụ thuộc của họ.

Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài, mà chính các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang ngày càng thấu hiểu rằng, việc đầu tư chiến lược vào nhân tài có thể giúp cải thiện rõ rệt hiệu quả hoạt động của công ty. Khảo sát của PwC cũng đưa ra con số khá cụ thể về việc đầu tư vào nhân tài sẽ làm tỷ lệ lợi nhuận/nhân viên tăng thêm hơn 20% mỗi năm; tỷ lệ tăng trưởng doanh thu có thể gia tăng hơn 20% mỗi năm; tỷ lệ ứng cử viên chọn nhận việc cao hơn và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cũng thấp hơn…

Theo ông Simon Lam, Tổng giám đốc Generali Việt Nam, với năng lực chuyên môn sẵn có và lợi thế từ Tập đoàn Generali đang dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhóm trên thế giới, mục tiêu của Generali Việt Nam là mang đến những lựa chọn tốt hơn cho khách hàng và đưa ra những chuẩn mực trên thị trường bảo hiểm nhóm tại Việt Nam. Để góp phần phát triển ngành nhân sự Việt Nam, thông qua đó tăng thêm phúc lợi mang đến cho người lao động, tháng 10/2012, Generali Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Tối ưu hóa chương trình gìn giữ nhân tài với Generali Việt Nam", thu hút sự tham gia của hơn 100 cán bộ, chuyên viên nhân sự. Ngày 6/3/2013, Generali Việt Nam phối hợp cùng Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam (Vietnam Human Resources-VNHR) tổ chức Hội thảo tại Khách sạn Rex với chủ đề “Phúc lợi gia tăng cho nhân viên” (Flexible Employee Benefits), thành phần tham dự bao gồm các cán bộ, chuyên viên, người làm công tác nhân sự tại các doanh nghiệp, công ty. Generali Việt Nam và Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức Hội thảo Nhân sự tại Hà Nội vào tháng 5/2013.

Với những kết quả hoạt động đáng khích lệ và tiềm năng phát triển tại Việt Nam, mới đây, Generali Việt Nam đã được Bộ Tài chính chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 800 tỷ đồng. Đây là đợt tăng vốn điều lệ lần thứ ba của Generali Việt Nam kể từ khi Công ty chính thức hoạt động tại Việt Nam vào tháng 4/2011. Sự kiện này một lần nữa đã chứng tỏ cam kết hoạt động lâu dài, cũng như niềm tin vào tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam của Tập đoàn Generali.
Ông Simon Lam cho biết, trong năm 2013, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược kênh phân phối đa dạng. Đây là đặc trưng rất riêng của Generali Việt Nam hoạt động cả trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cá nhân và bảo hiểm nhóm cho doanh nghiệp. Với chiến lược này, Công ty tận dụng được kinh nghiệm chuyên môn đặc thù của Tập đoàn Generali trong lĩnh vực bảo hiểm nhóm, đồng thời phát triển hoạt động bảo hiểm cá nhân tại Việt Nam. Đối với bảo hiểm nhóm dành cho doanh nghiệp, Generali Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng phát triển sản phẩm bảo hiểm phúc lợi nhân viên, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời củng cố mối quan hệ gắn bó với khách hàng và đối tác bảo lãnh viện phí.

Đối với bảo hiểm nhân thọ dành cho khách hàng cá nhân, Công ty sẽ tăng cường đẩy mạnh mô hình chú trọng chất lượng hiện nay để hỗ trợ cho hoạt động của đội ngũ tư vấn bảo hiểm ở quy mô lớn hơn, bao gồm việc nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và phát triển, huấn luyện, quản trị hiệu quả để hỗ trợ các tư vấn bảo hiểm. Cách tiếp cận này được hỗ trợ bởi sự đầu tư lâu dài vào công tác nâng cao năng lực của đội ngũ đại lý để Generali Việt Nam có thể đạt được lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững. Công ty cũng đang triển khai mở rộng hoạt động ra thị trường Hà Nội trong năm 2013.

Ngọc Lan

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn